Header Ads Widget

รถยนต์หาย ทําไงดี รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไรบ้าง


รถยนต์หาย ทําไงดี รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไรบ้าง

รถหาย ต้องทำยังไง

1. อย่าเพิ่งตกใจ เพราะบางทีเราอาจจะจำที่จอดรถของตัวเองไม่ได้ หรืออาจจะจำผิด ลองนึกดูให้ดีก่อนครับ
2. แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ใกล้ที่สุด
3.สรุปรายละเอียดของรถเราทั้งหมด เช่น
            3.1 ป้ายทะเบียนรถยนต์
            3.2 สี
            3.3 ตำหนิ ต่างๆ
            3.4 เวลาและสถานที่ที่คาดว่ารถของเราหาย
            4. แจ้งหน่วยงานต่างๆ ที่ดูแลรับผิดชอบ
            4.1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ สถานีตำรวจในท้องที่นั้นๆ เพื่อลงบันทึกประจำวัน
            4.2 โทรศัพท์แจ้งช่องทางอื่นๆ
                    - สายด่วนรถหาย หมายเลข 1192
                    - สวพ. 91 หมายเลข 1644
                    - ร่วมด้วยช่วยกัน หมายเลข 1677
5. โทรศัพท์แจ้งบริษัทประกันภัย (กรณีที่ทำประกันภัยประเภท 1 และ 2) และ/หรือ บริษัทไฟแนนซ์
6. ติดตามสถานะการค้นหารถของเราได้ที่ www.รถหาย.com ครับ

ทั้งนี้ เรามาดูวิธีการป้องกันรถหายเบื้องต้น ซึ่งทำง่ายๆ ดังนี้ครับ
  • จอดรถในที่คนพลุกพล่าน และมีแสงสว่าง
  • อย่าทิ้งบัตรจอดรถไว้ในรถเด็ดขาด
  • หาอุปกรณ์ล็อคเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยถ่วงเวลาให้โจรต้องใช้เวลามากขึ้น และอาจมีใครสักคนมาเห็นในช่วงเวลานั้น
รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร ? เคลมประกันได้ไหมและต้องผ่อนต่อไหม ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่าการใช้รถใช้ถนนเป็นประจำนั้นมีความเสี่ยงมากมายที่อาจเกิดขึ้นได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งจากความประมาทของเราหรือของคนอื่น ไปจนถึงเรื่องรถหายหรือรถโดนขโมย

การเกิดอุบัติเหตุ เราอาจคุมเหตุการณ์และสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเกิดรถหายหรือรถโดนขโมยขึ้นมาจะทำอย่างไร? หลายคนมักสับสน ไม่มีสติ ลนลานจนไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อ ซ้ำร้ายหากนั่นเป็นรถใหม่ที่ยังผ่อนไม่หมด ก็เกิดคำถามขึ้นอีกว่าเมื่อรถหายหรือรถโดนขโมยต้องผ่อนต่อไหม? ลองมาอัพเดทแนวทางการแก้ปัญหาเมื่อรถหายและเช็กความคุ้มครองจากประกันว่าครอบคลุมถึงค่างวดผ่อนชำระรถของเราหรือไม่กันดีกว่าครับ

รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ตั้งสติ แน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันหลายคนคงช็อคหรือรู้สึกลนลานจนทำให้อารมณ์ไม่มั่นคง แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วต้องบอกตัวเองว่า “สติ” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อมีสติคุณจึงจะสามารถเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อมหาทางแก้ปัญหาขั้นต่อไปได้อย่างราบรื่นและมั่นคง

ติดต่อบริษัทประกันและไฟแนนซ์ เมื่อเรียกสติกลับคืนมาได้แล้วขั้นต่อไปก็คือการโทรติดต่อบริษัทประกันที่เราทำประกันภัยเอาไว้ รวมถึงแจ้งไฟแนนซ์ที่เราผ่อนชำระค่างวดรถอยู่ เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้ทางบริษัทดำเนินการตามระเบียบหรือข้อกำหนดต่างๆ ต่อไป

แจ้งความทันที ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดเหตุ หลังจากโทรแจ้งบริษัทประกันและไฟแนนซ์แล้ว อย่าลืมไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยไปแจ้งกับสถานีในท้องที่ที่รถหายหรือรถโดนขโมย โดยแจ้งลงบันทึกประจำวันและให้ทางตำรวจช่วยติดตามสืบหารถที่มีลักษณะคล้ายกับรถของเรา รวมถึงแจ้งเลขทะเบียนรถด้วย และใบบันทึกประจำวันนี้ให้เก็บไว้ให้ดีนะครับ เพราะเราต้องใช้เป็นหลักฐานเพื่อยื่นให้บริษัทประกันอีกครั้ง

ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ สำหรับใครที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2 และ 2+ เอาไว้ก็สบายใจได้เลยว่าความคุ้มครองที่เราได้ครอบคลุมถึงกรณีรถหายและรถโดนขโมยด้วย โดยหลังจากได้บันทึกประจำวันจากทางสถานีตำรวจมาแล้วให้เรารีบติดต่อบริษัทประกันอีกครั้ง เล่าเหตุการณ์ให้ชัดเจนและครบถ้วนที่สุดเพื่อที่บริษัทประกันจะได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเกิดเหตุขึ้นจริง ทางบริษัทก็จะทำเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเราตามความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ติดต่อหน่วยงานราชการหรือใช้ช่องทางโซเชียลกระจ่ายข่าวรถหาย ทุกวันนี้เราเองก็สามารถติดตามหารถหายได้สะดวกขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆ นอกจากจะรอตำรวจเป็นผู้ดำเนินการแล้ว เรายังสามารถติดต่อหน่วยงานราชการ เอกชน หรือแม้แต่ใช้โซเชียลมีเดียช่วยกระจายข่าวรถหายหรือรถโดนขโมยได้อีกด้วย ช่องทางติดต่อกระจายข่าวสาร
  • จ.ส. 100 – โทรเบอร์ 1137
  • ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ.91 – โทรเบอร์ 1677
  • สายด่วนรถหาย – โทรเบอร์ 1192
  • แจ้งรถหายโทร – โทรเบอร์ 1599
  • หรืออีกทางนอกจากจะใช้สื่อต่างๆ เพื่อกระจายข่าว รถบางคันที่ติด GPS อาจใช้แอพพลิเคชั่น Find my car ช่วยติดตามรถด้วยก็ได้
รถหายต้องผ่อนต่อไหม ?

เป็นปัญหาที่คนรถหายหนักใจและสงสัยมากที่สุด สำหรับเรื่องรถหายหรือรถโดนขโมยเราต้องผ่อนต่อหรือไม่ คำตอบก็คือต้องผ่อนต่อเพราะเราได้ทำสัญญาชำระค่างวดตามสัญญาเช่าซื้อกับทางไฟแนนซ์ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับเพราะเรายังมีตัวช่วยที่เรียกว่า “การทำประกันภัยรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องการผ่อนชำระค่างวดสำหรับรถหายหรือรถโดนขโมยอยู่

หากเราทำประกันที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหายหรือรถโดนขโมย ให้ดำเนินการติดต่อบริษัทประกันตามขั้นตอนที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อให้ทางบริษัทดำเนินการต่อกับไฟแนนซ์ ทำให้สัญญาเช่าซื้อจะถูกระงับและไม่ต้องผ่อนชำระต่อ แต่หากเรายังไม่ได้ชำระค่างวดที่ค้างอยู่ก็จะต้องชำระงวดนั้นให้ครบก่อนครับ เพียงแต่งวดต่อๆ ไปก็ไม่ต้องชำระแล้ว ถือว่าเป็นตัวรับประกันสบายใจและทำให้เราอุ่นใจขึ้นมากเลยทีเดียว

รถหายหรือโดนขโมย ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองหรือไม่ ?

ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหายหรือรถโดนขโมยมีแค่ 3 ชั้นเท่านั้น คือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2 และ 2+ ส่วนประกันภัยชั้น 3 และ 3+ นั้นไม่คุ้มครองกรณีนี้นะครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองกรณี: ค่าซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี ค่าซ่อมรถและค่ารักษาของเรา ค่าซ่อมและค่ารักษาเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี กรณีไฟไหม้ น้ำท่วม และกรณีรถหายหรือถูกขโมย

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองกรณี: ค่าซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี ค่าซ่อมรถและค่ารักษาของเรา กรณีไฟไหม้ และกรณีรถหายหรือถูกขโมย

ประกันรถยนต์ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองกรณี: ซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี กรณีรถไฟไหม้ และกรณีรถหายหรือถูกขโมย

จากที่เราเห็นการมีประกันภัยรถยนต์นั้นถือว่าช่วยให้ความมั่นใจและความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้นเลยทีเดียว เพราะช่วยคุ้มครองทั้งกรณีเกิดอุบัติเหตุ การขับรถชนคู่กรณี หรือการขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี (เฉพาะประกันชั้น 1) แต่ที่หลายคนคิดไม่ถึงก็คือ ประกันชั้น 1 2 และ 2+ ยังให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมาถึงกรณีรถหายและรถโดนขโมยด้วย เรียกได้ว่าคุ้มเกินคุ้มสำหรับใครที่ต้องการประกันความเสี่ยงและซื้อความสบายใจ เพราะตัวเราเองก็คงไม่รู้ใช่ไหมครับว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันกับเราขึ้นมาตอนไหน หากเกิดเหตุขึ้นแล้วมีประกันก็จะช่วยลดภาระ รวมถึงทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้นมากกว่า และไม่ต้องแบกภาระหนี้ทั้งที่รถของเราหายไปแล้วอีกด้วย

รู้แบบนี้แล้ว คนใช้รถใช้ถนนคนไหนที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อประกันรถ ลองพิจารณากันสักนิดว่ารถของเราเหมาะกับการซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้นไหน และควรเลือกซื้อประกันที่ให้ความคุ้มครองเหมาะสมกับลักษณะการใช้รถของเรามากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อความมั่นใจในการขับขี่รถ ไปจนถึงเพื่อเป็นหลักประกันในวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั่นเองครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น